โรคไต

Last updated: 14 ก.พ. 2563  |  5900 จำนวนผู้เข้าชม  |

โรคไต

โรคไตและโรคระบบทางเดินปัสสาวะที่พบบ่อย

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ พบในผู้หญิง โดยเฉพาะผู้ที่ชอบกลั้นปัสสาวะ อาการสำคัญ ได้แก่ ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะบ่อย แสบขัด ขุ่น บางครั้งอาจมีปัสสาวะเป็นเลือด และมีไข้ร่วมด้วย การปล่อยให้มีอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบเป็นเวลานานโดยไม่รับการรักษา อาจทำให้เกิดกรวยไตอักเสบเฉียบพลัน

กรวยไตอักเสบ อาจเกิดการอักเสบทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง ส่วนใหญ่มักเป็นการอักเสบแบบเฉียบพลัน ซึ่งเกิดต่อเนื่องจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ส่วนใหญ่พบในผู้หญิง ผู้ป่วยมักมีอาการไข้ หนาวสั่น ปวดหลัง เคาะเจ็บบริเวณหลัง มักมีปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะบ่อย แสบขัด และขุ่น ร่วมด้วย การปล่อยให้มีกรวยไตอักเสบโดยไม่ได้รับการรักษาอาจมีอันตรายรุนแรงถึงชีวิต

ไตวายเฉียบพลัน สาเหตุสำคัญเกิดจากการสูญเสียเลือด น้ำและเกลือแร่จากร่างกายอย่างรุนแรง เช่น เสียเลือดจากอุบัติเหตุ หลังการผ่าตัด เลือดออกในกระเพาะอาหาร ท้องเสีย อาเจียน หรือช็อกจากสาเหตุต่างๆ อาการสำคัญของผู้ป่วย คือ ปริมาณปัสสาวะลดลง ร่วมกับสาเหตุต่างๆ ดังกล่าว แพทย์จะให้การรักษาอย่างเร่งด่วน และอาจจำเป็นต้องล้างไตในผู้ป่วยบางราย แต่ถ้าผู้ป่วยมีชีวิตรอด ไตมักจะฟื้นตัวกลับเป็นปกติ โดยไม่จำเป็นต้องรับการรักษาแบบเรื้อรัง

ไตวายเรื้อรัง เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เกาต์ การรับประทานยาบางอย่างที่มีพิษต่อไต แต่ผู้ป่วยจำนวนมากไม่พบสาเหตุบางอย่างที่มีพิษต่อไต แต่ผู้ป่วยจำนวนมากไม่พบสาเหตุของไตวายเรื้อรังที่แน่นอน การปฏิบัติตัวที่สำคัญของผู้ป่วย คือ การลดโปรตีนซึ่งมีอยู่ในเนื้อสัตว์และไข่ งดโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถ้ามีอาการบวมและความดันโลหิตสูง ควรงดของเค็ม สำหรับผลไม้นั้น รับประทานได้เล็กน้อย ต้องรับประทานยา และพบแพทย์นัด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง