สาเหตุของการเกิดโรค

1. อิริยาบถในท่าต่างๆ อาจทำให้เส้นพลิก เส้นเอ็นอักเสบ ทำให้การไหลเวียนเลือดติดขัด จึงทำให้เกิดอาการขึ้นได้
  2. อายุที่มากขึ้น ปัจจุบันอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป ของเสียในเลือดจะเพิ่มขึ้น ร่างกายจะสร้างเลือดลดลง (ระบบเลือดไหลเวียนไม่เป็นปกติ) ทำให้เลือดไม่พอไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย อาทิเช่น หัวไหล่, แขน, ขา, หัวเข่า, หลัง, ข้อเท้า ฯลฯ จึงทำให้เกิดอาการปวด ตึง แข็ง เกร็งตัว บวม เสียงดังก๊อกๆ ดังกล่าวได้
  3. อาหาร อาหารรสจัด เช่น เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด เค็มจัด หวานจัด มันจัด ฯลฯ ทำให้ภายในร่างกายเกิดความร้อน เลือดจาง
    การสร้างเลือดจึงลดลง จึงเป็นต้นเหตุของอาการดังกล่าว
  4. อากาศ (เป็นสาเหตุส่วนน้อย) อากาศที่ถ่ายเทไม่สะดวก อ๊อกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่พอ จะทำให้เลือดลมไหลเวียนไม่ดี จึงมีโอกาสเกิดอาการดังกล่าวได้
  5. อุบัติเหตุ อาจทำให้เส้นเอ็นพลิก เส้นเอ็นอักเสบ เส้นเอ็นจึงยึด และทำให้เกิดอาการปวด, ตึง, แข็ง, เกร็งตัว, บวม, เสียงดังก๊อกๆ ฯลฯ  เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงบริเวณบาดเจ็บไม่ได้

หลักการรักษา
     อาการบาดเจ็บอาทิเช่น ปวด ตึง แข็ง เกร็งตัว บวม มีเสียงดังก๊อกๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณ ต้นคอ หัวไหล่ บ่า หลัง แขนขา ข้อเข่า ข้อมือ ข้อเท้า ฯลฯ เป็นอาการที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย หลักการรักษาต้องรักษาภายในร่างกายเช่นเดียวกัน สาเหตุเนื่องจากเส้นเอ็นพลิก เส้นเอ็นอักเสบ และของเสียที่สะสมในเลือด ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงบริเวณบาดเจ็บได้ จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้น

วิธีการรักษาด้วยสมุนไพร
     ยารักษาต้องเป็นยาที่ ทำให้ผลเลือดดีขึ้น ของเสียในเลือดลดลง (รักษาไต) ระดับน้ำตาลในเลือดจะอยู่ในค่าปกติ (เบาหวาน) ทำให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณที่บาดเจ็บได้เพียงพอ และทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดี ซึ่งยาจะรู้ว่าบริเวณไหนการไหลเวียนเลือดติดขัด บริเวณที่เลือดไหลเวียนติดขัด เนื่องจากมีลมอัดอยู่ (ลมในเส้น) ยาจะทำการไล่ลมแล้วตามด้วยยาสร้างเลือด เมื่อเลือดไปเลี้ยงบริเวณที่บาดเจ็บเพียงพอ จะทำให้เส้นเอ็นที่ยึดติดกับข้อต่อจะคลายตัวไม่ยึด (คลายเส้น) เส้นเอ็น และกระดูกก็จะดีไปด้วย การเคลื่อนไหวของร่างกายคล่องขึ้น บริเวณที่บาดเจ็บ ปวด, ตึง, แข็ง, เกร็งตัว, บวม, มีเสียงก๊อกๆ ฯลฯ จึงได้รับการรักษา อาการบาดเจ็บจะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ หรือหายเป็นปกติได้ จึงเป็นการรักษาที่ต้นเหตุของอาการดังกล่าว

ยารักษา
     ไม่มีสเตอรอยด์ ไม่มีสารหนู ไม่ใช่ยาแก้ปวด ไม่ต้องผ่าตัด แต่เป็นการรักษาที่ต้นเหตุของอาการ